பத்ரிநாத் கோயில் இன்று அதிகாலை திறப்பு! ஹெலிகாப்டரிலிருந்து மலர் தூவி வரவேற்பு
இந்தியாவில் ரூ.85,000 கோடி முதலீடு செய்யும் ஜியோஸ்டார்! யூடியூபை மிஞ்சுமா?
இந்திய ஊடக மற்றும் பொழுதுபோக்கு துறையின் வரலாற்றில் முன்னிருக்கும் பெரிய அறிவிப்பாக, ஜியோஸ்டார் (JioStar) நிறுவனம் அடுத்த மூன்று ஆண்டுகளில் $10 பில்லியன் (சுமார் ரூ. 85,000 கோடி) அளவுக்கு உள்ளடக்க தயாரிப்பில் முதலீடு செய்ய இருப்பதாக தெரிவித்துள்ளது. இந்த முதலீடு, இந்தியாவில் யூடியூப் செய்திருக்கும் $2.53 பில்லியன் முதலீட்டை தாண்டியது.
இந்த தகவல், சமீபத்தில் நடைபெற்ற WAVES மாநாட்டில், ஜியோஸ்டார் துணைத் தலைவர் உதய் சங்கர் மற்றும் மீடியா பார்ட்னர்ஸ் ஆசியாவின் நிர்வாக இயக்குநர் விவேக் கவுடோ ஆகியோருக்கிடையேயான உரையாடலின் போது வெளியானது. “இந்திய ஊடகத் துறையின் கடந்த 25 ஆண்டுகள் மற்றும் 2047-க்கு நோக்கி பயணம்” என்ற தலைப்பில் நடைபெற்ற இந்த உரையாடல், திரை மற்றும் வீடியோ பொழுதுபோக்கு துறையின் வளர்ச்சி பாதையை அலசியது.
“இந்தியாவில் தொலைக்காட்சி விரைவில் பெருமளவுக்கு ஏற்கப்பட்டது. செலவைக் கருத்தில் கொண்டு தயாரிக்கப்பட்டது என்பதுதான் அதன் வெற்றிக்கு முக்கியக் காரணம். ஒரு தசாப்தத்துக்குள் வீடியோ பார்வை முழு நாட்டிலும் பரவியது,” என உதய் சங்கர் கூறினார். இது “உலக அளவில் பாராட்டப்பட வேண்டிய முன்னேற்றம்” என்றும் அவர் கூறினார்.
விவேக் கவுடோ, இந்திய அரசின் எளிதாக்கப்பட்ட வெளிநாட்டு நேரடி முதலீட்டு கொள்கைகள் மற்றும் 4ஜிபுரட்சி போன்ற நடவடிக்கைகள் ஊடக விநியோகத்தை மக்களுக்கு எளிதாக்கியதாகக் கூறினார். அதன் பின் அவர், உள்ளடக்க வளர்ச்சி விநியோக வளர்ச்சியைத் தொடர்ந்து முன்னேறுகிறதா என்று கேள்வி எழுப்பினார்.
இதற்கு பதிலளித்த சங்கர், ஸ்ட்ரீமிங் துறையில் இன்னும் ஆரம்ப கட்டமே என்றும், 700 மில்லியன் பேர் தற்போது ஸ்ட்ரீமிங் உள்ளடக்கத்தில் ஈடுபட்டு வருவதாகக் கூறினார். "வழங்குநர்கள் இன்னும் பயனர்களைச் சேர்ந்திருக்கவில்லை," என அவர் எச்சரித்தார். இந்தியாவின் பாரம்பரியத்துக்கு ஏற்ப உள்ளடக்கங்கள் உருவாக்கப்பட வேண்டும் என்றும், உலகசார்ந்த மாதிரிகளை நேரடியாகக் கொண்டு வந்து பொருத்துவது வரம்பிடுக்கமானது என்றும் அவர் விமர்சித்தார்.
போகோ முதல் ஐடெல் வரை.. இந்த வார புதிய வெளியீடுகள்!
உலகளாவிய முதலீடுகளைப் பற்றி பேசும் போது, யூடியூப்பின் முதலீட்டை இணைத்து கவுடோ ஒரு கேள்வி எழுப்பினார். அதற்கு பதிலளித்த சங்கர், “ஜியோஸ்டார் 2024-ல் ரூ. 25,000 கோடி, 2025-ல் ரூ. 30,000 கோடி, மற்றும் 2026-ல் ரூ. 32,000-33,000 கோடி வரை முதலீடு செய்கிறது. இதுவே சக்தி,” எனக் கூறினார்.
இதேபோல், இந்திய பார்வையாளர்களை மையமாகக் கொண்டு உள்ளடக்கங்களை உருவாக்குவதில் உலக நிறுவனங்களுக்கு கட்டுப்பாடுகள் இருப்பதாகவும், ஜியோஸ்டார் அதன் வியாபார உத்திகளை இந்திய சந்தையின் உண்மையான தேவைகளை மையமாக வைத்து அமைத்துள்ளதாகவும் அவர் குறிப்பிட்டார்.
இப்போதைய வளர்ச்சியை அடிப்படையாகக் கொண்டு, இந்திய ஊடகத் துறையின் எதிர்காலம் மேலும் பலம் பெறும் என, இந்த உரையாடலின் மூலம் தெரிவிக்கப்பட்டது.